ข่าวชายกัมพูชาโดนจำคุก 3 ปี โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบัน - kachon.com

ชายกัมพูชาโดนจำคุก 3 ปี โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบัน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ว่าศาลแขวงกรุงพนมเปญมีคำพิพากษาเมื่อวันพุธ ให้นายเอียง ชลษา รับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี พร้อมทั้งต้องชำระค่าปรับเป็นเงินทั้งสิ้นอีก 5 ล้านเรียล ( ประมาณ 40,000 บาท )  ฐานโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และจำเลยถูกจับกุมภายในเวลาไม่นานหลังจากนั้น ด้านเฟซบุ๊กปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้



ทั้งนี้ สภาแห่งชาติของกัมพูชามีมติเป็นเอกฉันทในการประชุมเมื่อเดือนก.พ. ปีที่แล้ว รับรองร่างกฎหมายป้องกันการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพิ่มเติมเข้าสู่ประมวลกฎหมายอาญา ในการดำเนินคดีอาญากับบุคคลซึ่งมีพฤติการณ์หมิ่นประมาทต่อพระบรมวงศานุวงศ์ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางวาจา ผ่านลายลักษณ์อักษร หรือการแสดงกิริยาท่าทาง โดยผู้กระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกระหว่าง1 ปี ถึง 5 ปี และต้องชำระค่าปรับสูงสุดประมาณ 10 ล้านเรียล ( ราว 80,000 บาท )
 
ปัจจุบัน ประมุขพระองค์ปัจจุบันของกัมพูชา คือพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระชนมพรรษา 65 พรรษา เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนต.ค. 2547 ขณะที่อำนาจของฝ่ายบริหารอยู่ในมือของนายกรัฐมนตรี สมเด็จฮุน เซน วัย 66 ปี ซึ่งครองอำนาจมานานกว่า 3 ทศวรรษ และพรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) กวาดทั้ง 125 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งมีขึ้นเมื่อปลายเดือนก.ค. ปีที่แล้ว.

เครดิคภาพ : REUTERS