ข่าวอภัยโทษหญิงมะกันรอดคุกตลอดชีวิต - kachon.com

อภัยโทษหญิงมะกันรอดคุกตลอดชีวิต
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองแนชวิลล์ ประเทศสหรัฐอเมิรกา เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่า หลังจากได้รับการร้องขอความเมตตานานหลายปี จากวงการยุติธรรมทางอาญา กลุ่มคนเด่นดังในสังคม และนักการเมือง ในที่สุดนายบิล แฮสแลม ผู้ว่าการรัฐเทนเนสซี ที่กำลังจะครบวาระดำรงตำแหน่งในอีก 2 สัปดาห์ ได้ลงนามคำสั่งอภัยโทษเมื่อวันจันทร์ (7 ม.ค.) แก่ น.ส.ซินโทยา บราวน์ นักโทษหญิงวัย 30 ปีที่กำลังรับโทษจำคุกตลอดชีวิต ในเรือนจำหญิงรัฐเทนเนสซี ในเมืองแนชวิลล์

บราวน์ถูกตำรวจจับกุม ตามข้อหาฆ่าชิงทรัพย์นายจอห์นนี่ อัลเลน วัย 43 ปี พนักงานบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเมืองแนชวิลล์ เมื่อปี พ.ศ. 2547 โดยในบันทึกของตำรวจระบุว่า บราวน์จ่อยิงอัลเลนที่บริเวณท้ายทอย ด้วยปืนพกที่เธอพกพาไปเพื่อใช้ชิงทรัพย์ หลังจากเธอถูกอัลเลนหิ้วไปจากโรงภาพยนตร์แบบไดรฟ์-อิน ในเมืองแนชวิลล์ เพื่อมีเพศสัมพันธ์ที่ห้องพักของเขา

คดีนี้ทนายความของบราวน์โต้แย้งว่า เธอตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ากาม และสภาพจิตของเธอบกพร่อง จากผลของการดื่มสุราของผู้เป็นแม่ของเธอ ขณะที่เธอยังอยู่ในครรภ์

ข้อมูลจากสำนวนคดีของศาลระบุว่า บราวน์หนีจากครอบครัวที่รับเลี้ยงเธอตั้งแต่เด็กในเมืองแนชวิลล์ เมื่อปี พ.ศ. 2547 และเริ่มใช้ชีวิตอยู่ในโรงแรมกับผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งบังคับให้เธอขายบริการทางเพศ จนกระทั่งเธอพบกับอัลเลน ที่ตกลงซื้อบริการจากเธอด้วยราคา 150 ดอลลาร์ และหลังการก่อเหตุยิงอัลเลนเสียชีวิต บราวน์ฉกฉวยปืนพก 2 กระบอก และเงินสดจำนวนหนึ่งของอัลเลน หลบหนีไป

ศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกบราวน์ตลอดชีวิต เมื่อปี พ.ศ. 2549 แม้ว่าเธอจะยังเป็นผู้เยาว์ และตามกฎหมายบราวน์จะต้องรับโทษจองจำอย่างน้อย 51 ปี จึงจะมีสิทธิได้รับการพิจารณาปล่อยตัวโดยมีทัณฑ์บน

อย่างไรก็ตาม แม้บราวน์จะได้รับอภัยโทษ ปล่อยตัวเป็นอิสระออกจากเรือนจำ แต่เธอยังต้องอยู่ภายใต้การคุมประพฤติเป็นเวลา 10 ปี ด้วยเงื่อนไขไม่กระทำผิดกฎหมายของรัฐและของรัฐบาลกลาง ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ และเข้ารับคำปรึกษาการใช้ชีวิตในสังคมจากเจ้าหน้าที่เป็นระยะ.

ภาพ - AP