ข่าวผู้นำเกาหลีเหนือเยือนจีนอย่างเป็นทางการ - kachon.com

ผู้นำเกาหลีเหนือเยือนจีนอย่างเป็นทางการ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ว่าสำนักงานข่าวซินกัวของทางการจีนและสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานในเวลาไล่เลี่ยกัน ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พร้อมนางรี ซอล-จู ภริยา และคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเปียงยางอีกหลายคน เยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 7-10 ม.ค. นี้ โดยเป็นการเดินทางด้วยขบวนรถไฟออกจากกรุงเปียงยางเมื่อวันจันทร์ ถือเป็นการเยือนจีนเป็นครั้งแรกในปีนี้ของนายคิม และเป็นการพบหารือเป็นครั้งที่ 4 กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง





ทั้งนี้ นายคิมพบหารือกับนายสี 3 ที่จีนครั้งเมื่อปีที่แล้ว โดยทุกครั้งล้วนเป็นการประชุมที่เกิดขึ้นก่อนและหลังการพบหารือระหว่างผู้นำหนุ่มของเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ หลายฝ่ายจึงวิเคราะห์การเยือนกรุงปักกิ่งของนายคิมในครั้งนี้ว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณว่าพบหารือกับทรัมป์เป็นครั้งที่ 2 "กำลังจะเกิดขึ้นหรือไม่" หลังการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว แทบไม่มีความคืบหน้าในกระบวนการเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ



ขณะเดียวกัน เนื้อหาในตอนหนึ่งของสุนทรพจน์ประจำวันปีใหม่ปีนี้ของผู้นำเกาหลีเหนือ มีเนื้อหาในตอนหนึ่งว่าแม้รัฐบาลเปียงยางยังคงเปิดกว้างเสมอสำหรับโอกาสในการเจรจาเป็นครั้งที่ 2 กับผู้นำสหรัฐ แต่ทิศทางของความสัมพันธ์ในอนาคตอันใกล้นี้ "อาจเปลี่ยนแปลง" ตราบใดที่รัฐบาลวอชิงตันยังคงคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเช่นนี้ต่อไป และการพบกันระหว่างนายคิมกับนายสีในครั้งนี้คาดว่าผูันำเกาหลีเหนือน่าจะ "ขอความสนับสนุน" จากรัฐบาลปักกิ่ง ในการผลักดันการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร.

เครดิตภาพ : AFP,AP