ข่าวฝรั่งเศสเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการประท้วง - kachon.com

ฝรั่งเศสเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการประท้วง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่านายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ ฟิลิป กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างการจัดทำร่างกฎหมายฉบับใหม่ เพื่อลงโทษบุคคลที่ฝ่าฝืนระเบียบปฏิบัติเรื่องการจัดกิจกรรมประท้วงหรือเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งจะถือเป็น "การชุมนุมที่ผิดกฎหมาย" และการห้ามเข้าร่วมกิจกรรมด้วยการสวมหน้ากากหรือสิ่งอำพรางใบหน้า โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดการกับ "กลุ่มผู้สร้างปัญหาและมีพฤติกรรมก้าวร้าว" เหล่านี้ ซึ่งถือเป็นอันธพาลแบบเดียวกับ "ฮูลิแกน" ที่มักก่อความไม่สงบในการแข่งขันฟุตบอล






 
อย่างไรก็ตาม ฟิลิปเผยในเบื้องต้นว่า นับจากนี้ผู้ประท้วงที่ทำลายทรัพย์สินไม่ว่าจะเป็นของส่วนบุคคลหรือของสาธารณะ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้แก่เจ้าของทรัพย์สินเหล่านั้น ไม่ใช่ประชาชนทั่วไปซึ่งดำเนินชีวิตอย่างสงบและเสียภาษีตามกฎหมาย ทั้งนี้ การประท้วงต่อต้านรัฐบาลของ "ขบวนการเสื้อกั๊กสีเหลือง" เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการทำลายประตูทางเข้าสำนักงานโฆษกรัฐบาลจนเสียหาย และมีคลิปนายคริสตอฟ เดตทิงเงอร์ อดีตนักมวยอาชีพชกต่อยกับตำรวจบนสะพานข้ามแม่น้ำแซนด้วย
 






ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสประกาศการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 80,000 นาย กระจายกำลังรักษาความสงบทั่วประเทศในวันเสาร์ที่ 12 ม.ค. นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากว่า แนวร่วมเสื้อกั๊กสีเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้ง หลังจัดการประท้วงในวันเสาร์ของทุกสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. ปีที่แล้ว โดยสถานการณ์ที่ยืดเยื้อส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสะสมมากกว่า 1,400 คน



แม้ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ยกเลิกมาตรการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ และยกระดับสวัสดิการให้กับพลเมืองวัยเกษียณ แต่หลายฝ่ายมองว่าเป็นเพียง "การซื้อเวลา" เท่านั้น ในขณะที่คะแนนนิยมของผู้นำหนุ่มวัย 40 ปี อยู่ที่เพียง 25% จากการสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์.

เครดิตภาพ : AFP,AP