ข่าวมาเลเซียเลือกกษัตริย์ใหม่24ม.ค.นี้ - kachon.com

มาเลเซียเลือกกษัตริย์ใหม่24ม.ค.นี้
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ว่า สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียและกษัตริย์พระองค์ที่ 15 แห่งมาเลเซีย พระชนมายุ 49 พรรษา ทรงประกาศสละราชบัลลังก์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศมาเลเซียที่สมเด็จพระราชาธิบดีทรงสละราชบัลลังก์ หลังทรงครองราชย์ได้เพียง 2 ปีเท่านั้น จากวาระการครองราชย์ 5 ปีโดยไม่ได้เปิดเผยเหตุผล แต่มีรายงานข่าวว่าพระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับอดีตนางงามรัสเซียวัย 25 ปีเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว
นายซัยยิด ดาเนียล ซัยยิด อาหมัด เจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเลเซียปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภาผู้ปกครองซึ่งประกอบด้วยพระประมุข 9 รัฐของมาเลเซีย เปิดเผยว่า สภาผู้ปกครองได้ประชุมหารือกันเมื่อวันจันทร์ที่ 7 ม.ค.แล้ว พร้อมกำหนดให้สภาผู้ปกครองประชุมกันในวันพฤหัสบดีที่ 24 ม.ค.นี้ เพื่อเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่ จากนั้น กษัตริย์พระองค์ใหม่ก็จะเข้าพิธีราชาภิเษกในวันที่ 31 ม.ค.นี้
ทั้งนี้ สภาผู้ปกครองของมาเลเซียประกอบด้วยพระประมุข 9 รัฐของมาเลเซีย จะทำหน้าที่เลือกกษัตริย์แห่งมาเลเซียโดยสลับหมุนเวียนกันไป โดยมีวาระการครองราชย์ 5 ปี

เครดิตภาพAP