ข่าวทหารกาบองก่อรัฐประหารแต่ไม่สำเร็จ - kachon.com

ทหารกาบองก่อรัฐประหารแต่ไม่สำเร็จ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลีเบรอวิลประเทศกาบองเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ว่า ทหารกาบองกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้าไปในสถานีวิทยุของรัฐเมื่อรุ่งเช้าวันจันทร์ที่ 7 ม.ค.เรียกร้องให้ประชาชนลุกฮือขึ้นต่อสู้หลังจากประธานาธิบดีอาลี บองโก ป่วยด้วยอาการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง จึงรักษาตัวอยู่ในต่างประเทศ
มีเสียงปืนดังขึ้นโดยรอบสถานีวิทยุของรัฐในกรุงลิเบรอวิลเมืองหลวงของประเทศกาบองทางตะวันตกของทวีปแอฟริกามีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญคือน้ำมัน เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น.เช้าวันจันทร์ที่ 7 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น
แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นายกาย-เบอร์ทรองด์ มาปันกู โฆษกกรัฐบาลกาบองแถลงว่า ความเงียบสงบกลับคืนมาแล้ว สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว ส่วนทหาร 5 คนที่บุกเข้าไปสถานีวิทยุของรัฐนั้น ปรากฏว่า ถูกจับกุมตัวไว้ได้แล้ว 4 คน เหลืออีก 1 คนหลบหนีไปได้
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงถูกส่งมาประจำการโดยรอบอาคารสถานีวิทยุของรัฐ รวมทั้งยังมีรถถังมาจอดปิดกั้นเส้นทางเข้าออก ส่วนเสียงปืนที่ดังขึ้นนั้น โฆษกรัฐบาลกาบองแถลงว่า เจ้าหน้าที่ยิงเพื่อควบคุมฝูงชนเท่านั้น
เหตุการณ์การพยายามก่อรัฐประหารขึ้นในประเทศกาบองเกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีอาลี บองโก พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านพักส่วนตัวในกรุงราบัตประเทศโมร็อกโก หลังป่วยด้วยอาการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง โดยเขาได้ออกมากล่าวสุนทรพจน์ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่ไม่ได้อยู่ในประเทศตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา

เครดิตภาพ REUTERS