ข่าวภาษีการเดินทางขาออกญี่ปุ่นมีผลบังคับใช้แล้ว - kachon.com

ภาษีการเดินทางขาออกญี่ปุ่นมีผลบังคับใช้แล้ว
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ว่าสำนักงานยกรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่าการเก็บภาษีขาออกสำหรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจทุกคน "ไม่ว่าจะถือสัญชาติใดก็ตาม" ที่เรียกกันว่า "ภาษีซาโยนาระ" หรือค่าธรรมเนียมการออกจากแผ่นดิน ในอัตราคนละ 1,000 เยน ( ราว 295 บาท ) มีผลบังคับใช้แล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งราคาดังกล่าวจะรวมอยู่ในบัตรโดยสารเที่ยวบินโดยอัตโนมัติ และมีผลกับพลเมืองซึ่งมีอายุ "2 ปีขึ้นไป" แต่ผู้โดยสารซึ่งแวะพักเปลี่ยนเที่ยวบินที่ญี่ปุ่นภายในระยะเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมงจะได้รับการยกเว้น

 

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ตั้งเป้าหมายเก็บภาษีดังกล่าวให้ได้ 50,000 ล้านเยน ( ราว 14,720 ล้านบาท ) ในปีงบประมาณ 2562 เพื่อนำไปพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง อาทิ การปฏิรูประบบตรวจคนเข้าเมือง และการปลุกกระแสท่องเที่ยวเมืองรอง



อนึ่ง สถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่มากกว่า 30 ล้านคน สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และรัฐบาลตั้งเป้าดึงดูดท่องเที่ยวให้ได้ 40 ล้านคนภายในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนพอดี.

เครดิตภาพ : AFP,Getty Images