ข่าวกษัตริย์มาเลเซียประกาศสละราชสมบัติ - kachon.com

กษัตริย์มาเลเซียประกาศสละราชสมบัติ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์ เอเอฟพีและเอพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่า แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังแห่งชาติมาเลเซีย เมื่อวันอาทิตย์ระบุว่า การสละราชสมบัติของสมเด็จพระราชาธิบดีมูอัมหมัด ที่ 5 กษัตริย์พระองค์ที่ 15 ของมาเลเซีย ให้มีผลในทันที โดยไม่ให้เหตุผล และเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังไม่ตอบคำถามของสื่อมวลชนในประเด็นนี้

ความเคลื่อนไหวมีขึ้นหลังจากสุลต่านมูอัมหมัดที่ 5 พระชนมพรรษา 49 พรรษา ทรงลาพักจากการประกอบพระราชกรณียกิจเป็นเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. เพื่อรักษาพยาบาลพระวรกาย และในช่วงเวลานั้นมีรายงานข่าวที่ไม่ได้รับการยืนยันว่า พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับอดีตเทพีสาวงามวัย 25 ปีชาวรัสเซีย แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังมาเลเซียกล่าวอีกว่า "สมเด็จพระราชาธิบดีทรงตรัสแก่ประชาชนชาวมาเลเซีย ให้มีความสมานสามัคคี อดกลั้น และทำงานร่วมกันต่อไป"

มาเลเซียมีสุลต่านผู้ปกครอง 9 รัฐ หมุนเวียนกันขึ้นเป็นกษัตริย์วาระ 5 ปี การคัดเลือกสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ต่อไป ตัดสินจากการลงมติของ "สภาผู้ปกครอง" ที่ประกอบด้วยสุลต่านของทั้ง 9 รัฐ สำหรับสุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 ผู้ปกครองรัฐกลันตัน ทางภาคตะวันออกเแยงเหนือ ทรงเข้าพิธีบรมราชาถิเษกในเดือน ธ.ค. 2559 กลายเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระชนมพรรษาน้อยที่สุดของประเทศ เท่าที่เคยมีมา.

ภาพ - AP