ข่าวเจ้าของเรือยอมจ่ายทำตู้คอนเทนเนอร์ร่วง - kachon.com

เจ้าของเรือยอมจ่ายทำตู้คอนเทนเนอร์ร่วง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ว่า เรือบรรทุกสินค้าเอ็มเอสซี โซ จดทะเบียนในปานามาและเป็นหนึ่งในเรือบรรทุกสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้ทำตู้คอนเทนเนอร์ 270 ตู้ร่วงหล่นลงไปในทะเลเหนือเมื่อวันอังคารที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมาขณะเผชิญคลื่นลมแรงในทะเลใกล้กับหมู่เกาะฟรีเซียนหมู่เกาะทางเหนือของเนเธอร์แลนด์หรือที่รู้จักกันในชื่อหมู่เกาะวัดเดน ปรากฏว่าตู้คอนเทนเนอร์รวมทั้งเศษซากชิ้นส่วนซึ่งก็มีทั้งของเล่นพลาสติก โพลิสไตริน รองเท้า และมีถุงใบหนึ่งบรรจุผงอันตรายซึ่งทางการแจ้งว่าเป็นสารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์ ถูกพัดขึ้นมาบนชายหาด ทางการเนเธอร์แลนด์ต้องส่งกำลังทหารจากกองทัพบกเข้ามาช่วยทำความสะอาด
แถลงการณ์ของบริษัทเอ็มเอสซีซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่เมืองเจนีวา ระบุว่า บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือ เอ็มเอสซี เมดิเตอร์เรเนียน ขอให้หลักประกันกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐและเอกชนในประเทศเนเธอร์แลนด์และเยอรมนีว่า บริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับปฏิบัติการทำความสะอาดชายหาด นอกจากนั้นบริษัทจะยังเดินหน้าต่อไปในการค้นหาตู้คอนเทนเนอร์ที่ร่วงลงทะเล จนกว่าจะพบตู้สุดท้าย
ปฏิบัติการทำความสะอาดได้เริ่มมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 ม.ค.ซึ่งก็พบว่ามี 22 ตู้ที่ถูกคลื่นซัดลอยขึ้นมาบนชายหาดของหมู่เกาะวัดเดนแล้ว แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีตู้คอนเทนเนอร์สูญหายไปบ้างจำนวนเท่าใดซึ่งหลายตู้ยังอาจจมอยู่ก้นทะเลก็เป็นได้

เครดิตภาพAFP