ข่าวตลาดปลาโทโยสุประมูลทูน่ารับปีใหม่เป็นครั้งแรก - kachon.com

ตลาดปลาโทโยสุประมูลทูน่ารับปีใหม่เป็นครั้งแรก
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่าตลาดปลาโทโยสุ  ซึ่งเป็นตลาดขายปลาและของสดแห่งใหม่ของกรุงโตเกียว จัดการประมูลปลาทูน่ารับปีใหม่เป็นครั้งแรก เมื่อช่วงรุ่งสางของวันเสาร์ นับตั้งแต่ย้ายสถานที่จากตลาดปลาซึกิจิ เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว โดยการเสนอราคาที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจมากที่สุดคือการประมูลปลาทูน่าขนาดยักษ์ ที่ปลาซึ่งนำมาประมูลในปีนี้ยังคงเป็นปลาทูน่าครีบสีน้ำเงิน และมีน้ำหนักมากถึง 278 กิโลกรัม


ANNnewsCH

ขณะที่ผู้ชนะการประมูลยังคงเป็นนายคิโยชิ คิมูระ ประธานเครือร้านซูชิซันไม ซึ่งได้ปลาทูน่าครีบสีน้ำเงินตัวนี้ไปครอบครองในราคา 333.6 ล้านเยน ( ราว 98.27 ล้านบาท ) ทำลายสถิติเมื่อปี 2556 ที่คิมูระชนะการประมูลทูน่าน้ำหนัก 222 กิโลกรัม ด้วยราคา 154.4 ล้านเยน ( ราว 45.48 ล้านบาท ) ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นคือผู้บริโภคปลาทูน่าครีบสีน้ำเงินมากที่สุดในโลก โดยสถิติคิดเป็นราวร้อยละ 80 ของปลาชนิดดังกล่าวที่จับได้ทั้งหมดในโลกต่อปี



อนึ่ง ตลาดปลาโทโยสุซึ่งตั้งอยู่ที่ย่านโทโยสุ ในเขตโกโต ริมชายฝั่งทางตะวันออกของกรุงโตเกียว โเกิดให้บริการแทนที่ตลาดปลาซึกิจิ ในเขตใจกลางกรุงโตเกียว ซึ่งยุติให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว หลังเปิดดำเนินการมานานถึง 83 ปี หรือตั้งแต่ปี 2478 แม้หลายฝ่ายมีความวิตกกังวลว่าบรรยากาศของตลาดปลาโทโยสุจะ "ไม่มีเสน่ห์เทียบเท่า" ตลาดปลาซึกิจิ แต่นางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว กล่าว่าเรื่องแบบนี้ "ต้องใช้เวลา" และเธอเชื่อมั่นว่าตลาดปลาแห่งใหม่จะสามารถสืบทอด จิตวิญญาณ" แห่งความเป็นตลาดปลาของชาวญี่ปุ่นได้.

เครดิตภาพ : AFP