ข่าวอินโดฯระงับส่งนักศึกษาฝึกงานไต้หวัน - kachon.com

อินโดฯระงับส่งนักศึกษาฝึกงานไต้หวัน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า อินโดนีเซียส่งนักศึกษาไปไต้หวันภายใต้โครงการศึกษาการทำงาน ซึ่งอนุญาตให้นักศึกษาเหล่านี้ฝึกงานได้ขณะที่ยังเรียน เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกล่าวว่า นักศึกษาเหล่านี้ "เผชิญปัญหา" โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นายอาร์มานาธา นาซีร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลได้ขอคำอธิบาย และขอให้เจ้าหน้าที่ไต้หวันดำเนินการตามความจำเป็น เพื่อปกป้องผลประโยชน์และความปลอดภัยของนักศึกษาเหล่านี้

แถลงการณ์ของกระทรวงศึกษาธิการไต้หวัน เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ม.ค.) กล่าวว่า รายงานของสื่อคลาดเคลื่อนความเป็นจริง และการตรวจสอบของกระทรวงฯ ไม่พบการทำผิดกฎหมายแรงงานท้องถิ่น หลังการพูดคุยกับนักศึกษาอินโดนีเซียเหล่านี้แล้ว แต่หากพบว่ามีการกระทำผิด กระทรวงฯจะสั่งระงับโครงการทันที

จากรายงานในเว็บไซต์ข่าว ไต้หวัน นิวส์ ระบุว่า สัปดาห์ที่แล้ว นายโก๊ะ ชิน-เอียน สมาชิกสภานิติบัญญัติไต้หวัน กล่าวว่า มหาวิทยาลัย 6 แห่งในไต้หวัน "บังคับ" กลุ่มนักศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะจากอินโดนีเซีย ให้ทำงานนานวันละหลายชั่วโมง ในโรงงานผลิตคอนแทค เลนส์

ปัจจุบันมีนักศึกษาอินโดนีเซียประมาณ 6,000 คน เรียนอยุ่ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วไต้หวัน โดยประมาณ 1,000 คนถูกส่งไปภายใต้โครงการศึกษาการทำงาน.

ภาพ - AFP