ข่าว'แนนซี พูโลซี'รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ - kachon.com

'แนนซี พูโลซี'รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ หลังการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วได้จัดประชุมสมัยวิสามัญครั้งที่ 116 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ด้วยวาระการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งที่ประชุม 435 ที่นั่งได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 220-192 เสียง เลือกให้นางแนนซี พูโลซี วัย 78 ปี เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ซึ่งจะเป็นสมัยที่ 2 ของเธอ หลังจากที่ว่างเว้นไปนาน 8 ปี โดยเธอเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรมาแล้วช่วงปี 2550-2554
ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้กล่าวแสดงความยินดีกับนางแนนซี พูโลซี กับผลงานอันยอดเยี่ยมและประสบผลสำเร็จทำให้พรรคเดโมแครตได้เก้าอี้ส.ส.40ที่นั่งจากการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จนทำให้ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก นอกจากนั้นผู้นำสหรัฐยังแสดงความหวังว่าเขาจะสามารถหาพื้นฐานร่วมกันได้ในการทำงานกับสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ที่มีเดโมแครตครองเสียงข้างมาก แต่ก็ยังเรียกร้องเรื่องการสร้างกำแพงพรมแดน ก่อนที่การ”ชัตดาวน์”จะยุติลงได้ ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตรวมถึงนางแนนซี พูโลซี ต่างก็มีความเห็นขัดแย้งกับประธานาธิบดีทรัมป์เรื่องงบประมาณการสร้างกำแพงพรมแดนด้านที่ติดกับประเทศเม็กซิโก ทำให้รัฐบาลต้อง”ชัตดาวน์”การให้บริการบางส่วนของภาครัฐ ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.ปีที่แล้ว
นางแนนซี พูโลซี ยังได้ทำหนังสือถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เชิญให้มาแถลงนโยบายประจำปีในที่ประชุมสภาคองเกรสในวันอังคารที่ 29 ม.ค.ที่จะถึงนี้

เครดิตภาพ AFP