ข่าวไต้หวันตามจับเวียดนามหนีทัวร์ได้24คน - kachon.com

ไต้หวันตามจับเวียดนามหนีทัวร์ได้24คน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวันกล่าวว่า ชาวเวียดนามกลุ่มนี้ "ร่วมกันทำผิดกฎหมายโดยไต่ตรองไว้ก่อน" และก่อนหน้านี้แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยไต้หวันระบุว่า ได้สั่งให้ดำเนินการสอบสวน เพื่อป้องกันการใช้นโยบายการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ ทำการค้ามนุษย์ หรือจ้างงานโดยไม่มีวีซ่าที่ถูกต้อง

สำนักข่าวซีเอ็นเอของทางการไต้หวันรายงานว่า ชาวเวียดนาม 148 คนเดินทางท่องเที่ยวไปกับ 4 คณะ ถึงเมืองเกาสง ทางภาคใต้ของไต้หวัน เมื่อวันที่ 21 และ 23 ธ.ค. หลังจากนั้นกลุ่มคนเหล่านี้หนีหายออกจากโรงแรมที่พักทั้งหมด ยกเว้นคนเดียว

เจ้าหน้าที่แจ้งไปยังชุมชนชาวเวียดนามในไต้หวัน ให้บอกกลุ่มคนที่หลบหนีจากกรุ๊ป ทัวร์ เข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้รับการปฏิบัติอย่างผ่อนปรน และส่งตัวกลับเวียดนามโดยเร็ว

ผู้ที่เดินทางเข้าเข้าสู่ไต้หวันโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง จะถูกลงโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 90,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (94,553 บาท) ส่วนผู้ที่ให้ที่พักพิงอาศัยแก่ผู้หลบหนีเข้าเมือง กฎหมายกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี

ในปี พ.ศ. 2559 ทางการไต้หวันอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยื่านขออี-วีซ่า หรือการตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ หากเป็นสมาชิกกรุ๊ป ทัวร์ คุณภาพสูง ทางการไต้หวันตรวจพบว่า นโยบายผ่อนผันวีซ่าถูกใช้ประโยชน์ นำพาประชาชนเข้าสู่ไต้หวันด้วยจุดมุ่งหมายอื่น ที่ไม่ใช่การท่องเที่ยว โดยเฉพาะการลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย.

ภาพ - AP