ข่าวสหรัฐยิงแก๊สน้ำตาควบคุมสถานการณ์ตามแนวพรมแดน - kachon.com

สหรัฐยิงแก๊สน้ำตาควบคุมสถานการณ์ตามแนวพรมแดน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานดีเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ว่าสำนักงานลาดตระเวนพรมแดนสหรัฐ ( ยูเอสบีพี ) ออกแถลงการณ์เรื่องการใช้แก๊สน้ำตาตามแนวพรมแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างเมืองซานดีเอโกกับเมืองตีฮัวนา เมืองเอกของรัฐบาฮากาลิฟอร์เนีย เมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เพื่อควบคุม "กลุ่มผู้ก่อความรุนแรง" ประมาณ 150 คน ซึ่งมีทั้งความพยายามลักลอบข้ามพรมแดน ความคู่ไปกับการขว้างปาสิ่งของที่รวมถึงอิฐและก้อนหิน เข้าใส่เจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งยืนยันว่าปฏิบัติการดังกล่าวของยูเอสบีพี "เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ"





ด้านกระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโกออกแถลงการณ์ "แสดงความเสียใจ" ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลายังไม่ถึง 2 เดือนดี ที่ยูเอสบีพีใช้แก๊สน้ำตากับคาราวานผู้อพยพซึ่งปักหลักรอข้ามพรมแดนอยู่ที่ด่านบริเวณเมืองตีฮัวนาซึ่งเป็นจุดผ่านแดนขนาดใหญ่ โดยการใช้แก๊สน้ำตาของยูเอสบีพีเมื่อปลายเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศวุ่นวายและตึงเครียดถึงขั้นรัฐบาลวอชิงตันสั่งปิดพรมแดนนานหลายชั่วโมง และเจ้าหน้าที่ของเม็กซิโกบางส่วนจำเป็นต้องข้ามพรมแดนมายังสหรัฐนานหลายนาที เพื่อไล่จับผู้อพยพกลับไปหลายร้อยคน ก่อนเนรเทศกลับไปยังภูมิลำเนาเดิม



ทั้งนี้ ยูเอสบีพีเป็นหนึ่งในหน่วยงานสังกัดรัฐบาลกลางที่ยังคงต้องปฏอบัติหน้าที่ตามปกติ แม้อยู่ในภาวะชัตดาวน์ซึ่งยืดเยื้อมาตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. ปีที่แล้ว จากการที่ทำเนียบขาวและแกนนำสภาคองเกรสทั้งจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการจัดสรรบประมาณสำหรับการก่อสร้าง "กำแพง" ตามความต้องการของทรัมป์ได้ และผู้นำสหรัฐยืนกรานว่าเขาจะไม่ลงนามในกฎหมายงบประมาณที่ระบุงบประมาณก่อสร้างกำแพงงวดแรก "ต่ำกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ" ( ราว 165,000 ล้านบาท ).

เครดิตภาพ : AP