ข่าวเกาหลีเหนืออาจเปลี่ยนแนวปฏิบัติหากยังโดนคว่ำบาตร - kachon.com

เกาหลีเหนืออาจเปลี่ยนแนวปฏิบัติหากยังโดนคว่ำบาตร
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์ในวันขึ้นปีใหม่ออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือว่า หากสหรัฐยังไม่แก้ไขตามคำสัญญาที่ให้ไว้ต่อหน้าทั้งโลกและยืนกรานที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรและกดดันสาธารณรัฐของเกาหลีเหนือ เราอาจไม่มีทางเลือกอื่นใด แต่ต้องพิจารณาแนวทางใหม่เพื่อปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของเรา
คำกล่าวอ้างของนายคิม จอง อึนคือการประชุมสุดยอดของเขากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐในประเทศสิงคโปร์เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยกล่าวว่าได้ผลจากการเจรจาและแลกเปลี่ยนความคิดเชิงสร้างสรรค์ ช่วงเวลาดังกล่าวผู้นำทั้งสองได้ลงนามในข้อตกลงแต่เนื้อความยังคลุมเครือว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆเพราะทั้งเกาหลีเหนือและสหรัฐต่างยังตกลงกันไม่ได้ในคำนิยามของข้อตกลง
ทั้งนี้เกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพราะโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธถูกสั่งห้าม เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ไปแล้ว 6 ครั้งและทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่สามารถยิงถึงเป้าหมายแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

เครดิตภาพAFP