ข่าว'หัวเว่ย'ทบทวนความสัมพันธ์ ทางธุรกิจกับ'เฟดเอ็กซ์' - kachon.com

'หัวเว่ย'ทบทวนความสัมพันธ์ ทางธุรกิจกับ'เฟดเอ็กซ์'
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่านายโจ เคลลีย์ โฆษกของบริษัทหัวเว่ยประจำภาคพื้นอเมริกา กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่าคณะผู้บริหารของหัวเว่ยมีมติ "ทบทวน" ความร่วมมือทางธุรกิจและความสัมพันธ์กับบริษัทเฟดเอ็กซ์ ผู้ให้บริการขนส่งและจัดส่งสินค้าด่วนระหว่างประเทศรายใหญ่ของสหรัฐ เนื่องจากได้รับรายงานว่าเฟดเอ็กซ์ "เปลี่ยนเส้นทางจัดส่ง" พัสดุ 2 ห่อซึ่งจ่าหน้าถึงสำนักงานของหัวเว่ยในเอเชีย หนึ่งในนั้นคือสำนักงานที่เวียดนาม ให้ไปยังสถานที่แห่งหนึ่งในสหรัฐ และยัง "พยายาม" เปลี่ยนเส้นทางส่งพัสดุที่จ่าหน้าถึงหัวเว่ยในเอเชียอีก 2 ห่อด้วย
 


ทั้งนี้ โฆษกของหัวเว่ยประจำสหรัฐยืนยันว่าสิ่งที่อยู่ภายในพัสดุทั้ง 4 ห่อไม่ใช่ "ความลับทางเทคโนโลยี" แต่เป็นเพียง "เอกสารทั่วไป" อย่างไรก็ตาม หัวเว่ยปฏิเสธให้ความเห็นว่าทราบและเชื่อมั่นได้อย่างไรว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับพัสดุทั้ง 4 ห่อ ขณะที่สำนักงานใหญ่ของเฟดเอ็ซ์ ที่เมืองเมมฟิส ในรัฐเทนเนสซี แสดงท่าทีเพียงว่าบริษัทมีนโยบายที่เคร่งครัดในการไม่เปิดเผยข้อมูลของลูกค้า และยืนยันว่าบริษัทไม่มีอำนาจในการประวิงเวลาการส่งสินค้า หรือเปลี่ยนเส้นทางการส่งสินค้าไปยังปลายทาง พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียง "เรื่องเล็กน้อย" หมายถึงจำนวนพัสดุ "ที่มีเพียง 4 ห่อ"
 

 
สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเกือบ 2 สัปดาห์หลังกระทรวงพาณิชย์ในกรุงวอชิงตันขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำสั่ง "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านเทคโนโลยี" ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  แต่ยังให้ช่วงเวลาผ่อนผัน 90 วันแก่ทั้งหัวเว่ยและบริษัทคู่ค้าในสหรัฐ ในการจัดการธุรกรรมและข้อตกลงที่ยังค้างคาให้เสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่ารัฐบาลวอชิงตันอาจขยายระยะเวลาผ่อนผันในอนาคต.

เครดิตภาพ : REUTERS